Bài viết năm 2017

Bài viết năm 2017

Đôi dòng chia sẻ về những thông tin trên những bài viết của tôi

     Cách đây mấy hôm, tôi nhận được một thư của một bạn trẻ cũng đang học Vĩnh Xuân của một võ đường tại Hà Nội (bạn đó xin không nói tên nơi mình đang học) có hỏi thẳng tôi về nội dung những bài tôi viết, nhất là những bài viết về phần luyện công rằng: “những điều võ sư viết ra võ sư có dạy ở võ đường hay không?”, “có bao người học được những điều mà võ sư đã viết ra?” cùng một số ý khác. Bạn đó cũng nói (tuy rằng không nói thẳng) và tôi hiểu rằng bạn đó ám chỉ có những người không tin những điều tôi viết ra. Qua trao đổi với mấy người học trò thân thiết, thầy trò chúng tôi đều thấy việc một số người vẫn còn bán tín bán nghi những công phu Vinh Xuân Nội gia là điều không tránh khỏi. Do vậy tôi thấy cũng cần thông tin một cách xác thực, chắc chắn, rõ ràng hơn về vấn đề này, cho mọi người có thể cùng đồng cảm với thầy trò chúng tôi.
     Thực ra việc có những người không tin, thậm chí còn đàm tiếu những điều tôi chia sẻ về công phu Vĩnh Xuân Nội gia trên trang web của võ đường của thầy trò chúng tôi, tôi cũng đã được một số anh em học trò nói lại từ lâu. Nhưng tôi cũng thống nhất với các anh em học trò là việc tập luyện và thực chứng trong quá trình tập luyện là của môn sinh Vĩnh Xuân Nội gia. Những người ngoài cuộc, không tập thì không thể hiểu được, biết được và nhận thức được. Cũng như không ăn thì có nói ngon cũng không thể biết được, hiểu được, cảm nhận được cái ngon đó thế nào. Quan điểm của tôi từ trước đến lúc này vẫn không thay đổi, đó là: Công phu của tôi như thế nào, những điều tôi truyền dạy ra sao, chỉ cần những học trò của tôi biết, hiểu, tin và theo tôi là đủ. Vĩnh Xuân là môn võ tập theo dòng nội gia mà sư phụ tôi, cố võ sư Trần Thúc Tiển đã lĩnh hội được từ Sư tổ Nguyễn Tế Công và đến lượt mình, sư phụ tôi truyền lại cho các học trò cùng với Môn qui của bản môn : người học võ phải luôn lấy chữ Khiêm làm đầu, học chỉ để tự vệ khi cần thiết, học và tập luyện qua phương thức truyền miệng (Trực chỉ nhân tâm), không ghi chép thành văn bản. Do đó gần như hầu hết các học trò của sư phụ tôi, đều tuân thủ lời thầy dạy, giữ một chữ Khiêm và có chung quan điểm không muốn thể hiện về công phu của mình đã có. Việc tôi chia sẻ một số công phu của mình qua những bài viết, tôi cũng hiểu phần nào như vậy chưa thực hiện đúng môn quy của môn phái, đã có lỗi, có tội với môn phái, với Sư tổ Nguyễn Tế Công và sư phụ tôi. Song do tôi cũng muốn tránh việc “tam sao thất bản”, nên tôi đã viết ra những gì có thể được để khẳng định hệ thống công phu của Vĩnh Xuân Nội gia, để trang bị thêm những kiến thức về các công phu của Vĩnh Xuân Nội gia cho các học trò của mình, để những người học trò kế nghiệp tôi cùng hiểu sâu hơn về những kiến thức, cùng những trình tự thực thi những công phu trong hệ thống công phu Vĩnh Xuân Nội gia, sau này khi truyền lại cho các thế hệ sau, không bị sai lệch, không bị khác nhau. Đồng thời cũng để cho những môn sinh mới vào cũng xác định được những mức độ khó khăn trong tập luyện sẽ gặp phải khi muốn tập lên cao. Và một điều không kém phần quan trọng là tôi thấy rất nhiều bạn quan tâm đến những bài viết của tôi, truy cập vào đọc trên trang web của võ đường, vì vậy tôi không thể phụ lại tấm lòng của các bạn đó. Tôi phải cố gắng viết ra những điều có thể viết được để đền đáp lại tấm lòng của mọi người yêu quý trang web của võ đường. Do đó, dù trước khi viết, tôi đã cầu xin các Sư tổ môn phái, Sư tổ Nguyễn Tế Công và sư phụ tôi cho phép tôi được viết ra, song cũng không ít lần tôi phải sám hối trước ban thờ môn phái. Cho đến nay tôi vẫn không cho các học trò của mình quay lại cũng như công bố những video tôi đã và đang dạy những công phu cao cấp trong Vĩnh Xuân Nội gia ở võ đường, ngoại trừ công bố việc dạy bài quyền 108 tại chỗ (phần cơ bản) của bản môn. Tất cả những điều tôi đã viết ra qua hàng trăm bài viết của mình, đều là những tâm huyết của tôi với Vĩnh Xuân Nội gia, là những điều tôi đã được sư phụ tôi, cố võ sư Trần Thúc Tiển truyền dạy cho, là những điều tôi đã “ngộ” ra qua quá trình tập luyện của bản thân và là những điều tôi đã và đang truyền dạy cho các học trò của mình trong gần 40 năm qua. Cho đến ngày hôm nay, ngày 15/4/2017, sau gần 14 năm trang web của võ đường hoạt động đã có trên 8.880.000 lượt truy cập. Thầy trò tôi thực sự cảm động trước sự quan tâm và thường xuyên theo dõi của các bạn. Và cũng cho đến ngày hôm nay, ngày 15/4/2017, trong gần 40 năm truyền dạy Vĩnh Xuân Nội gia, trong số hàng trăm môn sinh đã và đang tập luyện ở võ đường Việt Nam Vĩnh Xuân Nội gia Quyền ở cả Việt Nam và Ba Lan, tôi đã có gần ba mươi học trò đã và đang luyện những công phu cao cấp của Vĩnh Xuân Nội gia (chỉ tính số anh em đã và đang luyện phần luyện công: Tam luyện), trong đó có 8 anh em đã thành đạt nội công, hiện đang cùng tôi truyền dạy công phu cao cấp của Vĩnh Xuân Nội gia (truyền dạy quyền 108 trở lên) ở võ đường. Đây là những người hiểu sâu sắc nhất và thực thi tốt nhất về những nội dung trong các bài viết của tôi.
     Thực lòng tôi cũng không muốn viết bài viết này. Bởi tôi vẫn giữ quan điểm công phu của bản môn chỉ cần thầy trò trong võ đường biết là quá đủ rồi. Thầy trò tập luyện để giữ gìn sức khỏe, đủ bản lĩnh bảo vệ thân mình và người thân khi gặp sự cố phải va chạm, đâu cần phải thể hiện ra ngoài. Đó cũng là thực hiện tính Phật và chữ Khiêm trong võ thuật. Đồng thời như một bài viết tôi đã chia sẻ trên trang FB của cá nhân tôi: Nói là một năng lực, Nhưng im lặng mới là cách hành xử của các bậc cao nhân. Tôi học ở bài viết đó sự im lặng, làm những điều tâm thiện không cần thiết phải nói ra. Tôi không bao giờ dám nhận mình là cao nhân. Võ học vô bờ, tôi chỉ học được một phần những công phu của sư phụ tôi cũng như trong những công phu vô cùng to lớn của môn phái Vĩnh Xuân. Với tấm lòng chân thành, tôi cũng đã mạo muội chia sẻ cùng mọi người. Rất cảm ơn và biết ơn tấm lòng đón nhận của mọi người cùng sự lượng thứ của những bậc cao nhân về những hiểu biết còn chưa đầy đủ và những hạn hẹp trong kiến văn của tôi. Tôi chân thành mong mọi người hiểu đúng tấm lòng của tôi qua những điều tôi chia sẻ trong bài viết này.
     Một lần nữa xin chân thành cảm ơn và biết ơn tất cả mọi người.
Hà Nội ngày 15/4/2017
Võ sư Nguyễn Ngọc Nội
 

Đôi điều chia sẻ về những sâu xa qua hai chữ “chưa” và “ không” trong tập luyện

     Với trên 50 năm tập luyện theo con đường Nội gia (từ công phu Thiếu Lâm đến Khí công, đến Yoga, Yoga Thiền Định và VĨNH XUÂN NỘI GIA) và qua gần 40 năm truyền dạy công phu Vĩnh Xuân Nội gia, tôi nhận thấy quá trình tập luyện (cũng như trong cuộc sống) nhiều lúc chịu sự tác động không nhỏ từ các suy nghĩ, các ngôn từ thể hiện trong tập luyện (và cả trong những hoạt động trong cuộc sống). Trong phạm vi bài viết này, tôi xin được chia sẻ về bản chất sâu xa của hai chữ “chưa” và “không” trong tập luyện và tôi thiển nghĩ có lẽ đúng cả trong cuộc sống. Điều mà tôi thường xuyên khuyên và nhắc nhở các học trò của mình.
     Trước hết tôi xin được chia sẻ với các bạn là đối với bản thân tôi, tôi nhận thấy dòng võ Nội gia nói chung và Vĩnh Xuân Nội gia nói riêng rất khó tập luyện. Nó đòi hỏi một ý chí, sự kiên định cùng sự tin tưởng rất cao trong tập luyện. Nhất là trong cuộc sống luôn luôn vội vã và có biết bao sự chi phối hiện nay lại càng khó hơn bao giờ hết. Trong suốt bao năm qua, có không ít học trò của tôi trong quá trình tập luyện, thường nói với tôi “khó quá thầy ạ, mãi không tập được”… Cùng với những lý giải, chia sẻ kinh nghiệm tập luyện, tôi cũng thường nói luôn: “chỉ có thể nói: “khó quá, chưa thể tập được” chứ không bao giờ được nói “không tập được”. Vì nếu nói : “chưa” tức là sẽ đến lúc tập được. Còn nói “không” thì sẽ chẳng bao giờ tập được cả”. Các môn Nội gia luôn chú trọng đến “KHÍ” trong tập luyện. Khí trong cơ thể chịu sự tác động rất mạnh từ ý của bản thân. Ngay trong nguyên lý thực thi  nội tam hợp (Ý – KHÍ – LỰC) trong các môn Nội gia cũng đã nêu rất rõ: “Lấy ý khiển khí, lấy khí ra lực”. Chính vì vậy, những diễn biến trong tâm ý của mình trong mọi mặt của cuộc sống (tập luyện chỉ là một phần và ở đây tôi chỉ nói riêng về lĩnh vực này. Trên thực tế có rất nhiều tác nhân khác do chủ quan của con ngươi, do hỉ, nộ, bi, ái, do bệnh tật, do tác động của môi trường...) đều tác động ngay đến Khí trong con người, làm sản sinh ra các Khí tốt (Dương khí), hoặc các khi xấu (Âm khí) cùng tác động đến quá trình vận hành khí trong cơ thể làm khí thăng, khí trầm, loạn khí hay giúp khí được quân bình. Những diễn biến tâm lý này được biểu hiện qua nhiều mặt, trong đó có qua ngôn từ sự dụng. Nhiều khi, chúng ta cứ cảm tưởng chỉ nói cho vui thôi, cho có câu chuyện thôi (mua chuyện làm quà) chắc không ảnh hưởng gì. Những thực tế nó luôn tác dụng lại ngay tới hoạt động bên trong của cơ thể con người. Do đó trong tập luyện, nếu bạn cứ luôn nghĩ đến “khó quá, tập mãi không được” thì bạn đã và đang tạo ra sự trì trệ của quá trính vận hành khí và làm sản sinh ra những khí xấu gây ảnh hưởng đến tâm trí và sự vận động của cơ thể. Còn một khi ta thấy “chưa” thể “vỡ” ra được, “ngộ” ra được, làm được mà ta vẫn quyết tâm muốn vươn lên bằng được, và tin rằng nếu nỗ lực hơn nữa ta sẽ đi được đến đích, tâm trí của bạn sẽ dần được khai mở qua sự vận động tích cực của Khí (DƯƠNG) và sẽ giúp ta vượt qua những khó khăn ban đầu để đi đến thành công. Có thể nói để đạt được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, không bao giờ được cho bản thân cảm thấy không thể đi đến đích. Những điều bản thân nói ra, có thể xuất phát từ suy nghĩ của bản thân, nó tác động rất mạnh đến ý chí và sự vươn lên, sự khai mở trong tập luyện. Tôi cũng thường nói với các học trò”: “ đừng bao giờ cho là mình tập đã đúng cả thì mới luôn cố gắng hoàn thiện để vươn lên được. Còn nếu cứ nghĩ mình đã đúng rồi, thì sẽ thiếu động lực hoàn thiện để đạt được đến đỉnh cao”; “tập lấy thuộc, luyện lấy tinh”.
     Điều này, tôi nghĩ cũng chắc chắn đúng cả trong cuộc sống thường nhật. Với những người thiếu lòng tin trong cuộc sống, thường có những suy nghĩ tiêu cực, những suy nghĩ không tốt trong cuộc sống, từ đó những “khí độc” (khí không tốt cho cơ thể, âm khí) được sản sinh ra trong quá trình tư duy và hoạt động của cơ thể sẽ làm trì trệ sự sống tích cực trong con người, thiếu ý chí vươn lên trong cuộc sống, làm mờ đi tâm trí, thậm chí có thể dẫn đến những việc làm, những hành động thiếu suy nghĩ gây tổn hại cho cuộc sống của bản thân, có thể còn làm những việc mắc vào “luật nhân quả” ở đời.  Từ xa xưa, con người xưa đã biết dùng đến sức mạnh của lời nói để tác động đến nhiều mặt trong cuộc sống con người. Nếu nói rộng ra một chút “Lập ngôn” là một trong “tứ lập” quan trọng của đời người mà mỗi người chúng ta phải chú ý đến. “Lập ngôn” không chỉ hiểu là những lời nói thuần túy thể hiện những hiểu biết của mình, hoặc cao hơn là có khả năng nói giỏi (diễn thuyết), mà phải hiểu đó là những lời nói trung chính, mang những hiệu ứng tích cực, tốt đẹp, an lành, chân thiện mỹ. Phật dạy trong mười cái nghiệp của con người, thì trong đó nghiệp do cái miệng mà ra đã chiếm bốn (gần một nửa). Người xưa cũng dạy; “Bệnh tùng khẩu nhập, hoạ tùng khẩu xuất” ( bệnh từ cái miệng do ăn uống mà vào, họa cũng từ cái miệng do nói lời thị phi mà ra). Chỉ một ý nghĩ (thậm chí chỉ là ý nghĩ mà ta nghĩ chỉ có mình ta biết – nhưng thực tế có Trời Đất, Phật, Thánh, Thần hay nói như người xưa “có quỷ thần hai vai” biết), một lời nói, một biểu hiện cũng tác động nhiều khi không nhỏ tới tâm trí, tới hoạt động của chúng ta. Do đó với những điều trung chính mà ta muốn vươn tới, ta muốn có, đừng bao giờ để nẩy sinh trong đầu chữ “không thể làm được”, “không thể có được” mà chỉ có thể là ta “chưa làm được”, ta “chưa có được”, ta quyết tâm phấn đấu chắc chắn sẽ có được, đạt được. Cũng như một lời khuyên trong Yoga: “tìm sẽ thấy”. Vấn đề là có quyết tâm tìm hay không và tìm như thế nào. Thiên tài có được là do 90% nỗ lực phấn đấu lao động kiên trì không mệt mỏi mà nên. Thực tế trong mọi mặt của cuộc sống “có duyên” là rất cần, nhưng chưa hẳn đã đủ, mà phải quyết tâm “giữ duyên”, “nuôi duyên”, phấn đấu trong “hậu duyên”, duyên mới có thể được tròn trĩnh, như vậy mới chắc chắn sẽ đạt được mong ước. Như Phật dạy về con đường Thiền: “không Thiền, không Định; không Định, không Huệ”. Nếu không quyết tâm Thiền, không tin vào Thiền, làm sao tiến tới Định được. Mà đã không Định làm sao phát Huệ được. Trên thực tế, những lời dạy của các bậc Toàn tri, Toàn giác (Phật, Chúa, Thánh…) cũng như những lời dạy của tiền nhân đã được cuộc sống cũng như khoa học hiện nay (dù còn có rất nhiều điều chưa làm được) đang dần minh chứng tính đúng đắn đến vô cùng những lời dạy như chân lý đó.
     Trong tập luyện, đối với các anh em mới tập, tôi thường khuyên họ: nếu không có điều kiện tìm hiểu Triết học phương Đông, nếu chưa có lòng tin trong con người cũng có khí vận hành, nhưng để tập được những môn Nội gia nói chung và Vĩnh Xuân Nội gia nói riêng, trước mắt phải tin trong con người mình có khí và khí cũng vận hành cũng như máu huyết vận hành trong cơ thể. Cũng như biết Vĩnh Xuân Nội gia là khó tập, nhưng quyết tâm tập luyện, tin tưởng vào việc tập luyện, chắc chắn tập thành công.
Những hoạt động bên trong cơ thể chúng ta rất tinh tế. Với những hiểu biết và kiến văn có hạn, lĩnh vực muốn trao đổi lại quá rộng, chắc chắn có điều chưa được thông thuận, chưa làm các bạn hài lòng. Kính mong các bậc cao nhân cùng mọi người lượng thứ cho những điều trình bầy chưa chiết khúc của tôi.
     Tôi chân thành cảm ơn tất cả mọi người.
Hà Nội ngày 02/04/2017
Võ sư Nguyễn Ngọc Nội
 

Về bài viết Vĩnh Xuân môn võ nội gia của võ sư người Úc

Sau khi tôi chia sẻ một bài viết tôi tâm đắc dưới tiêu đề “Bài viết hay về môn võ Vĩnh Xuân Quyền” tôi đọc trên trang web: thethaohcm.com.vn, trong đó tôi có nhắc đến việc không biết tên tác giả của bài viết. Một người học trò của tôi sau khi đọc, đã đặt tâm tìm hiểu về bài viết và vừa rồi đã tìm ra tên tác giả và nguồn gốc xuất xứ của bài viết, sau đó đã gửi lại cho tôi. Đây là bài viết bằng tiếng  Anh, có tiêu đề là Internal Wing Chun Kung Fu, được tạm dịch là “Vĩnh Xuân Môn Võ Nội Gia”, do võ sư Phillip Warburton, ở Sydney, Australia.  Bài viết được đăng trên trang web http://www.internalkungfu.com.au và trang FB cá nhân của võ sư Phillip Warburton, https://www.facebook.com/SifuPhillipWarburton/. Các bạn biết tiếng Anh, có thể đọc bản gốc trên trang web và trang FB này. Hôm nay tôi xin phép tác giả được đăng lại bài viết này. Bản dịch được ai đó tạm dịch ra tiếng Việt.
Rất mong được các bạn đồng cảm cùng tôi.
Chân thành cảm ơn các bạn
Vĩnh Xuân Môn Võ Nội Gia
(tạm dịch)
Vĩnh Xuân thường được dạy theo phương pháp “Cương” hoặc như là một môn “Ngoại gia”, chỉ có một số ít chỗ truyền dạy môn võ này theo phong cách nội gia.
Tuy nhiên, Vĩnh Xuân sẽ thực sự là một môn võ đầy sức mạnh khi được luyện tập theo đường lối của một môn Nội gia quyền.
Với một người bắt đầu học Vĩnh Xuân, họ sẽ học cách chặn các đòn tấn công với than thủ hay bàng thủ. Họ sẽ được dạy cách dùng từng kỹ thuật trong từng tình huống cụ thể. Họ được người hướng dẫn đưa cho một danh sách các kỹ năng, và luyện tập chúng liên tục. Đây là cách học theo phong cách ngoại gia.
Còn để có thể tập trung vào tính chất nội gia của môn võ này, thì người tập cần phải nghiên cứu sâu về các kỹ năng. Họ cần cảm nhận cơ thể mình, và nhận thức rõ các bộ phận khác nhau. Họ cần học cách thư giãn, thư giãn đến mức mà họ có thể cảm nhận khớp xương của mình di chuyển như thế nào. Đó mới là phong cách nội gia, nó giúp người tập khám phá cơ thể của mình, khám phá cách cơ thể vận động và tạo ra một thứ sức mạnh khủng khiếp.
Bạn cần phải cảm nhận được cơ thể mình, trước khi bạn có thể kết nối toàn thân với nhau và sử dụng nó để phóng ra một lực khủng khiếp.
Vĩnh Xuân nếu không được tập theo đường lối nội gia thì sẽ là một môn võ rất yếu thế (dẫn đến việc phải kết hợp thêm kỹ thuật của môn khác). Bàng thủ là một tư thế rất yếu. Việc tung quyền liên tiếp cũng dễ bị hóa giải và các thế tay thì trông khá vụng về. Các cú đấm có đường quyền ngắn, và chỉ có những người to lớn mới có thể phát ra sức mạnh với những cú đấm như thế.
Nếu một người rèn luyện cơ thể theo phong cách nội gia, họ có thể thư giãn và kết nối các bộ phận cơ thể lại với nhau. Thử nghĩ xem ai có thể đấm mạnh hơn, một người đàn ông to con với cánh tay nặng 10 ký, hay một người phụ nữ nặng 40 ký mà có thể dồn hết trọng lượng của mình vào cú đấm? Với tôi, thì điều thú vị là người có khả năng kết nối các bộ phận trên cơ thể sẽ là người có cú đấm tốt hơn.
Với cách luyện tập ngoại gia, hay các phái cương, thì để tăng cường sức mạnh họ cần phải rèn luyện thể chất rất nhiều. Nhưng với những người luyện Vĩnh Xuân theo phong cách nội gia thì lại khác. Việc luyện tập thể chất có thể gây trở ngại cho việc thư giãn. Sự căng thẳng trong cơ thể sẽ làm giảm khả năng kết nối và tách biệt các khối cơ riêng rẽ với nhau thay vì thống nhất chúng lại thành một thể thống nhất.
Với một người luyện Vĩnh Xuân nội gia, việc rèn luyện với các bài tập, và niêm thủ là cách để tăng cường sức mạnh. Sức mạnh
đó không hẳn là sức mạnh theo nghĩa sức mạnh thể chất, mà người tập sẽ có cảm giác thần thái của mình mạnh mẽ hơn người khác.
Nếu được, các bạn hãy tìm hiểu về sư phụ Từ Thượng Điền (Chu Shong Tin) trên Internet. Người đàn ông này hiện đã khoảng 80 tuổi, và nếu bạn thấy những gì ông ấy có thể làm được, bạn sẽ đồng ý rằng ông ấy là người cực kỳ mạnh mẽ. Với tôi, ông ấy là hiện thân của 2 tiếng Vĩnh Xuân. Ông ấy đã già và khá là nhỏ nhắn (60kg), nhưng vẫn có thể phóng ra một sức mạnh mà tôi hiếm thấy ở người khác. Điều này cũng khá là phù hợp với truyền thuyết về việc Vĩnh Xuân đã được phụ nữ sáng tạo ra.
Vĩnh Xuân chân chính cần phải được luyện theo phong cách của nội gia quyền, nếu không thì nguồn gốc và tâm pháp của nó sẽ trở thành những lý thuyết vô lý.
Một khi người tập đạt được nội lực, và sử dụng tâm trí để tập trung năng lượng, họ sẽ đạt đến sức mạnh thực sự của Vĩnh Xuân.
 
Tác giả: Phillip Warburton
 
Về tác giả:
Phillip Warburton (Sống tại Sydney, Đến từ: Narrabeen, New South Wales, Australia)
Bắt đầu huấn luyện Vĩnh Xuân vào năm 2003. Phillip đã huấn luyện chủ yếu với Mark Spence của “Chi Sau Club”. Và cơ bản chịu sự ảnh hưởng bởi trường phái của Sư phụ Từ Thượng Điền (Chu Shong Tin) của môn võ Vĩnh Xuân Hồng Kong. Phillip mở võ đường đầu tiên của mình vào năm 2007, và từ đó mở rộng ra 3 địa điểm trên khắp Sydney - Úc (1. Internal Wing Chun Kung Fu Kingsford (Eastern Suburbs Sydney) ; 2. Internal Wing Chun Kung Fu North Sydney ; 3. Wing Chun Kung Fu Ryde ).
 

THÔNG BÁO BỔ SUNG VIỆC ĐĂNG KÝ VÀO HỌC Ở VÕ ĐƯỜNG VIỆT NAM VĨNH XUÂN NỘI GIA QUYỀN

Qua ý kiến của một sô bạn đến dăng ký, để phù hợp và thuận tiện cho việc đăng ký xin vào tập tại võ đường, Võ đường xin bổ sung việc đắng ký qua email hoặc liên hệ qua điện thoại. Sau đó sẽ hẹn ngày các bạn đến làm thủ tục. Việc đăng ký có thể qua:
  1. Trực tiếp đến Võ đường Thanh Quan đăng ký như đã thông báo.
  2. Gọi điện liên hệ với Huấn luyện viên, người trực tiếp tiếp nhận việc xin học của các bạn: Huấn luyện viên Đặng Hoài Linh – điện thoại 0978474489
  3. Qua email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. . Các bạn cung cấp kèm theo trước những thông tin cơ bản;
+ Họ và tên
+ Ngày tháng năm sinh:
+ Công việc hiện tại: Đang đi làm (công việc ) hay đang đi học (trường nào)
+  Địa chỉ thường trú
+ Địa chỉ nơi ở hiện nay
+ Số điện thoại liên hệ
Cảm ơn các bạn đã quan tâm và có tấm lòng theo học tại Võ đường Việt Nam Vĩnh Xuân Nội gia Quyền. Thầy trò chúng tôi xin được chào đón các bạn đến với võ đường.
Hà Nội ngày 11 tháng 3 năm 2017
Võ đường Việt Nam Vĩnh Xuân Nội gia Quyền
 

Bài viết hay về môn võ Vĩnh Xuân Quyền

     Vừa rồi, tôi được một người học trò cho biết trong Blog chia sẻ thông tin thể thao - trong và ngoài nước của trang web thethaohcm.com.vn có nhiều bài viết về môn Vĩnh Xuân. Thậm chí trong chuyên mục “Võ thuật” có hẳn một chuyên đề về “Vĩnh xuân quyền” với nhiều bài viết. Trong số 17 bài viết trên đó, có 2 bài viết của tôi và một bài Thuật ngữ trên trang web của võ đường của thầy trò chúng tôi cũng được đưa vào (song người đưa bài vào chuyên mục cũng không đăng kèm tên tôi hay nguồn trích dẫn từ trang web của thầy trò chúng tôi. Mặc dù hầu hết các bài viết của tôi – trên 100 bài viết - đều đã được đăng ký bản quyền tác giả). Tuy vậy, tôi cũng xin cảm ơn trang web thethaohcm.com.vn đã có sự nhìn nhận tốt về bài viết của tôi, nên mới đưa vào (Thực tế, cũng đã từ lâu, tôi cũng biết một số trang web khác cũng đã đăng một số bài viết của tôi song cũng không đăng tên tôi kèm theo hoặc là nguồn trích dẫn là từ trang web của võ đường của thầy trò chũng tôi: wingchun.com.vn). Những bài của tôi có trên trang web thethaohcm.com.vn đó là:
+ Bài “Khái lược về Vĩnh Xuân Phật Gia và Vĩnh Xuân Việt Nam” của tôi viết được đưa lên trang web của võ đường của thầy trò chúng tôi ngày 07/4/2004 được đưa toàn văn dưới tiêu đề Khái lược về Vĩnh Xuân Phật Gia và Vĩnh Xuân Việt Nam
+ Bài “Công pháp kỹ thuật” của tôi viết đưa lên trang web của võ đường của thầy trò chúng tôi ngày 11/10/2004 được đưa lên một phần của bài viết của tôi dưới tiêu đề Công pháp kỹ thuật của môn võ Vĩnh Xuân Quyền
+ Bảng “THUẬT NGỮ” là các thuật ngũ được dùng trong môn Vĩnh Xuân do học trò của tôi tập hợp từ các nguồn để xây dựng lên bảng Thuật ngữ đã đưa vào trang web của võ đường của thầy trò chúng tôi từ năm 2004 cũng được đưa lên toàn bộ bảng Thuật ngữ dưới tiêu đề Các thuật ngữ được dùng nhiều trong môn võ Vĩnh Xuân Quyền.
     Qua đọc các bài trong chuyên đề Vĩnh Xuân của trang web thethaohcm.com.vn, có một bài tôi cũng tâm đắc (tuy nhiên cũng không có tên tác giả, chỉ ghi dưới bài viết là Theo Wingchunspirit). Nội dung bài viết có những điều tương đồng với những phương pháp tập luyện của võ đường Vĩnh Xuân Nội gia của thầy trò chúng tôi: Võ đường Việt Nam Vĩnh Xuân Nội gia Quyền (thường được gọi tắt là võ đường Vĩnh Xuân Nội gia). Tôi xin phép admin của trang web thethaohcm.com.vn và xin phép tác giả bài viết (tôi không được biết tên) cho tôi được chia sẻ lại bài viết này vào trang web của võ đường của thầy trò chúng tôi cũng như trên trang FB cá nhân của tôi.
     Chân thành cảm ơn trang web thethaohcm.com.vn.
     Chân thành cảm ơn các bạn đã theo dõi các bài viết của tôi.
 
 
     Vĩnh xuân thực sự là môn võ đầy sức mạnh nếu được luyện tập theo đúng đường lối của môn nội gia quyền. Tuy nhiên, thường người ta chỉ biết đến môn ngoại gia, chỉ có một số ít chỗ truyền dạy môn võ này theo phong cách nội gia. Dưới đây là bài Bài viết hay về môn võ Vĩnh Xuân Quyền
     Với một người bắt đầu học Vĩnh Xuân theo phong cách ngoại gia, họ sẽ học cách chặn các đòn tấn công với than thủ hay bàng thủ. Họ sẽ được dạy cách dùng từng kỹ thuật trong từng tình huống cụ thể. Họ được người hướng dẫn đưa cho một danh sách các kỹ năng, và luyện tập chúng liên tục.
     Còn để có thể tập trung vào tính chất nội gia của môn võ này, thì người tập cần phải nghiên cứu sâu về các kỹ năng. Họ cần cảm nhận cơ thể mình, và nhận thức rõ các bộ phận khác nhau. Họ cần học cách thư giãn, thư giãn đến mức mà họ có thể cảm nhận khớp xương của mình di chuyển. Đó mới là phong cách nội gia, nó giúp người tập khám phá cơ thể của mình, khám phá cách cơ thể vận động và tạo ra một thứ sức mạnh khủng khiếp.
     Bạn cần phải cảm nhận được cơ thể mình, trước khi bạn có thể kết nối toàn thân với nhau và sử dụng nó để phóng ra một lực khủng khiếp. Vĩnh Xuân nếu không được tập theo đường lối nội gia thì sẽ là một môn võ rất yếu thế (dẫn đến việc phải kết hợp thêm kỹ thuật của môn khác). Bàng thủ là một tư thế rất yếu. Việc tung quyền liên tiếp cũng dễ bị hóa giải và các thế tay thì trông khá vụng về. Các cú đấm có đường quyền ngắn, và chỉ có những người to lớn mới có thể phát ra sức mạnh với những cú đấm như thế.
Nếu một người rèn luyện cơ thể theo phong cách nội gia, họ có thể thư giãn và kết nối các bộ phận cơ thể lại với nhau. Thử nghĩ xem ai có thể đấm mạnh hơn, một người đàn ông to con với cánh tay nặng 40 ký, hay một người phụ nữ nặng 40 ký mà có thể dồn hết trọng lượng của mình vào cú đấm? Với tôi, thì điều thú vị là người có khả năng kết nối các bộ phận trên cơ thể sẽ là người có cú đấm tốt hơn.
     Với cách luyện tập ngoại gia, hay các phái cương, thì để tăng cường sức mạnh họ cần phải rèn luyện thể chất rất nhiều. Nhưng với những người luyện Vĩnh Xuân theo phong cách nội gia thì lại khác. Việc luyện tập thể chất có thể gây trở ngại cho việc thư giãn. Sự căng thẳng trong cơ thể sẽ làm giảm khả năng kết nối và tách biệt các khối cơ riêng rẽ với nhau thay vì thống nhất chúng lại thành một thể thống nhất.
     Với một người luyện Vĩnh Xuân nội gia, việc rèn luyện với các bài tập, và niêm thủ là cách để tăng cường sức mạnh. Sức mạnh đó không hẳn là sức mạnh theo nghĩa sức mạnh thể chất, mà người tập sẽ có cảm giác thần thái của mình mạnh mẽ hơn người khác. Nếu được, các bạn hãy tìm hiểu về sư phụ Từ Thượng Điền (Chu Shong Tin). Người đàn ông này hiện đã 80 tuổi, và nếu bạn thấy những gì ông ấy có thể làm được, bạn sẽ đồng ý rằng ông ấy rất mạnh mẽ.
     Với tôi, ông ấy là hiện thân của 2 tiếng Vĩnh Xuân. Ông ấy đã già và khá là nhỏ nhắn (60kg), nhưng vẫn có thể phóng ra một sức mạnh mà tôi hiếm thấy ở người khác. Điều này cũng khá là phù hợp với truyền thuyết về việc Vĩnh Xuân đã được phụ nữ sáng tạo ra.
     Vĩnh Xuân chân chính cần phải được luyện theo phong cách của nội gia quyền, nếu không thì nguồn gốc và tâm pháp của nó sẽ trở thành những lý thuyết vô lý. Một khi người tập đạt được nội lực, và sử dụng tâm trí để tập trung năng lượng, họ sẽ đạt đến sức mạnh thực sự của Vĩnh Xuân.
     Ta có thể so sánh với hình ảnh một cối xay gió khi tiếp nhận một làn gió rất nhẹ. Bài trên nói về Bài viết hay về môn võ Vĩnh Xuân Quyền, hy vọng bài viết này hữu ích đến với bạn. Chúc bạn thành công!
     Theo Wingchunspirit
 

Trang 1 trong tổng số 2