Bài viết năm 2018

Bài viết năm 2018

ĐÔI ĐIỀU VỀ “TÍNH MẠNG SONG TU”

Trong thời gian qua, sau bài tôi viết về hệ thống công phu của Vĩnh Xuân Nội gia, trong đó tôi có nhắc đến: Tập Vĩnh Xuân Nội gia chính là tập luyện “TÍNH MẠNG SONG TU”, có một số bạn hỏi tôi về vấn đề này và có đề nghị tôi nói rõ thêm. Tôi cũng đang suy nghĩ về việc viết một bài để trả lời chung các bạn. Âu cũng là cơ duyên, hôm nay, 10/3/2018, tôi có qua Hội chợ sách cũ Hà Nội ở cạnh Văn Miếu, ở đây tôi đã tìm được lại cuốn “TÍNH – MẠNG SONG TU” của Thiện Chí do nhà xuất TRÍ THỨC SÀI GÒN xuất bản trước năm 1970. Gọi là mua lại, vì năm 1976, khi lần đầu tiên vào thăm quan thành phố Hồ Chí Minh, sau giải phóng năm 1975, tôi đã mua được cuốn này. Song mấy năm trước đây, nhà bị mối, tôi đã bị mối ăn hết tủ sách, trong đó có cuốn này.
Tôi xin phép các bạn được trích dẫn những đoạn trong cuốn sách này (theo tôi) là cần thiết để nói rõ điều các bạn hỏi tôi về “TÍNH MẠNG SONG TU”:
+ “Đúng theo tiêu đề Tánh Mạng Song Tu, Thiện Chí đã thâu thập những điều căn bản của Phật giáo để trình bay phần tu tâm luyện tánh
Về phần tu mạng, luyện tập xác thân vật chất được khỏe mạnh, sống lâu thì Thiện Chí đã góp nhặt, rút tỉa nững điểm hữu ích trong các phương pháp luyện tập của Đạo Lão và Yoga” (LỜI TỰA của THUẦN TÂM. Trang 7)
+ “Thông thường người học Đạo chỉ chú trọng vào cái Tâm thôi (tu Tâm, Dưỡng Tánh). Nhưng muốn qua sông lớn, ta phải có một chiếc thuyền chắc chắn, nếu thuyền vô nước làm sao đưa ta qua bờ bên kia được..
Chiếc thuyền là tượng trưng cho xác thân và sông lớn kia tượng trưng cho Đạo. do đó cần phải săn sóc cho thể xác ta để nó có thể đưa ta đi được xa trên con đường Đạo vậy
Cho nên người học Đạo trước nhất phải lo Tu Thân” (trang 14, sách đã dẫn)
+ “Tu Tánh và Tu Mạng, mới nghe thì cho là hai việc riêng biệt, những sự thật thì nó đi đôi không tác rời hay chia rẽ như ta tưởng.
Tánh thuộc Tâm. Mạng thuộc Khí (là hơi thở). Tu Tánh là tập luyện cái Tâm và Tu Mạng là tập luyện hơi thở. Hai phương pháp này nương nhau dung hòa nhau như Âm và Dương, Thủy và Hỏa vậy” (trang 16 sách đã dẫn).
Để Tu Tánh, trong cuốn sách, Thiện Chí đã đề cập đến việc phải hiểu biết về “Tứ Diệu Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo”, phải “Trì Giới Hạnh” và phải “THAM THIỀN”. Trong đó Chí Thiện đã viết rõ: “Muốn Tu tánh phải biết Tham Thiền vì Tham Thiền là cái cửa chánh của Phật tử phải qua. Tu tánh mà không Tham Thiền thì hoài công mà thôi. Tu Tánh mà không Tham Thiền thì khó đạt đến kết quả mong muốn (nếu không muốn nói là không đạt được)”.
Để Tu mạng, Thiện Chí đã viết rõ: “Muốn làm chủ thân ta, trước tiên ta phải làm chủ các bộ phận trong thân ta. Mà các bộ phận trong thân ta, bộ phận quan hệ nhất là bộ phận hô hấp.” Do đó trong Tu Mạng, Thiện Chí đã đưa ra các nội dung: ĐIỀU TỨC (là điều khiển hô hấp theo ý muốn); TẬP THỂ DỤC; DINH DƯỠNG; GIẢI ĐỘC HAY TẨY TRƯỢC. Về việc giải độc hay tẩy trược, Thiện Chí viết rõ: “Nhịn ăn là một cách giải độc hay tẩy trược cho thân thể ta, mà cũng là một sự hành (hình) phạt đối với ta về sự cẩu thả trong vấn đề dinh dưỡng….
Phật Thích Ca Mầu Ni đã không ăn uống trong 49 ngày đêm dưới gốc cây Bồ Đề để tìm ra chơn lý.
Thiện Chí cũng đã đưa ra một lời khuyên đối với chúng ta: “Chúng ta hãy tự ráng sức tu tập, một ngày kia Chơn sư sẽ đến với ta. Nếu Chơn sư không đến thì Minh sư trí sẽ đến vậy”.
“…bên Âu Châu từ cổ (xưa) ông Juvenal đã gom lý tưởng tu thân của mình trong một câu bất hủ: “Mens sana in copore sano” xin tạm dịch; “Một tinh thần Minh Triết trong một thân thể kiện toàn””
Với đôi điều trích dẫn từ cuốn sách “TÍNH MẠNG SONG TU” của tác giả Thiện Chí, hy vọng các bạn cùng tôi nhìn nhận về vấn đề này một cách tích cực.
Chân thành cảm ơn các bạn
Hà Nội ngày 10 tháng 3 năm 2018
                                                     Võ sư Nguyễn Ngọc Nội
 

ĐÔI ĐIỀU TRAO ĐỔI VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN QUYỀN PHÁP MỘC NHÂN

Trong thời gian vừa qua, hai lần tôi được nghe (hỏi trực tiếp), được đọc (qua thư) về một vấn đề mà tôi rất ngạc nhiên khi nghe, khi đọc. Đó là các bạn nêu ra rằng: Khi cụ Tế Công vào Việt Nam, dạy bài Mộc nhân, cụ đã giấu không dạy phần chân của bài quyền đánh với Mộc nhân, nên đã cắt bỏ phần chân ở cây Mộc nhân. Tôi cũng đã trao đổi lại tương đối cụ thể khi được hỏi trực tiếp và trả lời ngắn gọn khi trả lời thư hỏi. Song tôi nghĩ, điều này chắc cũng không ít người thắc mắc vì thấy Mộc nhân của Vĩnh Xuân Việt Nam khác với Mộc nhân của nhiều nhánh Vĩnh Xuân khác. Cho nên tôi xin phép được nói rộng ra để mọi người có thể suy ngẫm thêm, tìm ra câu trả lời xác đáng về việc này theo góc nhìn của mình.
Tuy ngạc nhiên khi nghe, khi đọc, song tôi cũng thấy đó là một vấn đề bình thường khi mà những người khi nghiên cứu, tìm hiểu về hệ thống quyền quyền thuật Vĩnh Xuân Việt Nam nói chung và Vĩnh Xuân Nội gia nói riêng có thể đặt ra câu hỏi như vậy (kể cả những câu hỏi khác) trước sự khác nhau về cấu tạo Mộc nhân (cũng như nhiều vấn đề khác) của các nhánh trong cùng môn phái.
Trong Vĩnh Xuân Nội gia (VXNG) của chúng tôi, bài quyền 108 Mộc nhân nằm trong hệ thống quyền cao cấp 108 trong PHẦN LUYỆN QUYỀN. Hệ thống quyền này được truyền từ Sư tổ Nguyễn Tế Công tới sư phụ tôi, cố võ sư Trần Thúc Tiển và sư phụ Trần Thúc Tiển đã truyền lại cho chúng tôi, các học trò của sư phụ. Bài quyền 108 Mộc nhân của chúng tôi dựa trên cơ sở bài quyền 108 tại chỗ kết hợp với các nguyên tắc khi tập với Mộc nhân. Chính vì vậy các thế đá trong bài quyền 108 Mộc nhân cũng đều là những thế đá trong bài quyền 108 tại chỗ. Tôi nói thêm điều này, có thể rất nhiều bạn chưa biết: trong bộ ảnh Sư tổ Nguyễn Tế Công đánh bài 108 Mộc nhân do cố võ sư Nguyễn Bá Khả chụp trước khi Sư tổ mất khoảng 3 tháng, có những ảnh Sư tổ Nguyễn Tế Công đá trong bài đúng như thế đá hiện nay chúng tôi đã được sư phụ Trần Thúc Tiển truyền dạy. Có thể có bạn sẽ lại đặt vấn đề, vì cụ Tế Công đã giấu, nên khi chụp lưu lại, cụ cũng đánh giống như đã dạy? Ở đây tôi xin chia sẻ đôi điều (cùng với những trao đổi ở trên) để các bạn suy ngẫm, có sự nhìn nhận sự chân thực sâu rộng thêm, trước khi đặt vấn đề.
Về bộ ảnh chụp Sư tổ Nguyến Tế Công: Khoảng 3 tháng, trước khi Sư tổ Nguyễn Tế Công mất, sức khỏe Sư tổ đã suy yếu, cố võ sư Nguyễn Bá Khả, một người học trò vô cùng nghĩa tình của Sư tổ Nguyễn Tế Công, vì muốn có bộ ảnh về Sư tổ đánh bài quyền 108 Mộc nhân để lưu giữ kỷ niệm, nên đã đặt vấn đề với Sư tổ xin chụp. Rất may mắn và hạnh phúc, Sư tổ nhận lời. Chính vì vậy mà giờ đây, hậu duệ chúng ta mới có được bộ ảnh vô giá và duy nhất về Sư tổ đánh quyền (với Mộc nhân). Khi đó sức khỏe Sư tổ đã yếu nhiều, nên có những bức hình, Sư tổ khi thể hiện gần như chỉ lấy hình dáng đòn thế. Trong bộ ảnh này, có những đòn đá, Sư tổ đá thẳng vào Mộc nhân. Tôi chỉ trình bầy như vậy để các bạn hiểu hoàn cảnh có được bộ ảnh vô giá về Sư tổ Nguyễn Tế Công của chúng tôi, để các bạn cùng nhìn nhận qua nhiều góc độ.
Như các bạn đã biết quyền thuật Vĩnh Xuân đặc biệt chú trọng vào luyện đôi tay. Bài quyền cao cấp 108 tại chỗ với 108 thế, chỉ có 4 (x2=8) thế lên gối và 4 (x2=8) thế đá. Các thế đá cũng thể hiện một phần về bản chất quyền thuật của Vĩnh Xuân của chúng tôi.
Về việc có bạn đặt vấn đề là Sư tổ Nguyễn Tế Công giấu những đòn đá trong bài quyền nên không truyền dạy: Tôi xin khẳng định (tất nhiên vẫn là ý kiến của cá nhân tôi) không có chuyện Sư tổ giấu nghề. Trong quyền thuật Vĩnh Xuân Nội gia, còn những công phu (những bài quyền, những phương pháp luyện quyền và công) mang tính bí truyền của bản môn Sư tổ còn truyền lại thì mấy đường quyền cước có gì mà Sư tổ phải giấu. Tất nhiên, không phải ai Sư tổ cũng truyền đủ các công phu. Điều này tôi cũng đã đề cập qua một số bài viết mà cụ thể hơn qua bài viết trên trang FB của tôi hôm chủ nhật, 26/2/2018 vừa qua. Có những công phu chỉ dạy trong “nội đồ” (người kế nghiệp), có những công phu chỉ dạy trong môn phái mà không bộc lộ ra bên ngoài.v.v.
Về việc tập luyện với Mộc nhân trong VXNG: trong hệ thống quyền thuật VXNG của chúng tôi, khi viết về Hệ thống quyền cao cấp 108, tôi chỉ ghi một dòng ngắn là “bài quyền 108 Mộc nhân”. Song thực tế để tập bài này, người tập cũng phải tập những kỹ thuật đánh với Mộc nhân thuần thục rồi mới được tập vào bài. Với chân của Mộc nhân trong VXNG, chúng tôi có những thế tập riêng, không nằm trong bài quyền.
Tôi cũng hiểu việc trao đổi này không thể làm thỏa mãn các bạn và chắc chắn sẽ có những bạn không đồng thuận. Song tôi nghĩ trước vấn đề các bạn đặt ra, cũng nên chia sẻ để góp thêm những góc nhìn đối với mọi người về hệ thống công phu của Vĩnh Xuân Việt Nam nói chung và VXNG nói riêng trong môn phái Vĩnh Xuân. Và điều quan trọng hơn cả là tôi muốn khẳng định Tâm Đức vô cùng lớn lao của Sư tổ Nguyễn Tế Công trong việc truyền dạy cũng như giữ gìn công phu của bản môn.
Con cầu xin Sư tổ Nguyễn Tế Công và sư phụ Trần Thúc Tiển chứng giám cho tấm lòng cùng những suy nghĩ chân thành của con.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tôi.
Hà Nội ngày 03 tháng 3 năm 2018
Võ sư Nguyễn Ngọc Nội
 

BUỔI KHAI XUÂN ĐẦY Ý NGHĨA CỦA VÕ ĐƯỜNG VIỆT NAM VĨNH XUÂN NỘI GIA QUYỀN

Hôm qua, ngày 11 tháng Giêng năm Mậu Tuất, tức ngày 26/02/2018, võ đường Việt Nam Vĩnh Xuân Nội gia Quyền của thầy trò chúng tôi khai xuân, tập buổi đầu tiên của năm mới Mậu Tuất tại võ đường Thanh Quan. Sau những lời chúc Tết nhân năm mới Mậu Tuất, tôi đã có một số trao đổi quan trọng và cần thiết với các học trò của mình. Trong đó có việc rất quan trọng và ý nghĩa đối với võ đường, tôi chính thức giao cho người học trò tâm huyết của tôi, người học trò đầu tiên của tôi trong cuộc đời truyền dạy Vĩnh Xuân Nội gia, người học trò đã gắn bó với tôi suốt 39 năm qua, võ sư - Trưởng tràng võ đường Trần Thanh Ngọc làm Chủ nhiệm võ đường Việt Nam Vĩnh Xuân Nội gia Quyền thay tôi. Với 39 năm theo tôi tập luyện, anh Trần Thanh Ngọc đã lĩnh hội được đầy đủ những công phu trong VXNG mà tôi đã được sư phụ Trần Thúc Tiển truyền dạy. Tôi tin rằng người học trò yêu quý Trần Thanh Ngọc của tôi sẽ làm tốt vai trò người Chủ nhiệm võ đường để cùng với những đồng môn của mình trong võ đường duy trì và phát triển tốt võ đường, góp phần phát triển môn Vĩnh Xuân.

Với tôi, giờ đây với vai trò người sáng lập võ đường, người thầy của cả võ đường, tôi được toàn tâm hơn trong việc truyền dạy để có thêm được nhiều người học trò thành đạt trên con đường VXNG ở cả Việt Nam và Ba Lan.

Tất cả thầy trò chúng tôi nguyện cố gắng hết khả năng của mình để giữ gìn và phát huy các tinh hoa của môn phái, góp phần phát triển môn phái, để làm ấm lòng các Sư tổ môn phái, Sư tổ Nguyễn Tế Công, sư phụ Trần Thúc Tiển của tôi nơi chín suối.

Chúc cho người học trò yêu quý của tôi, Trần Thanh Ngọc sẽ làm tốt vai trò người Chủ nhiệm võ đường, chúc cho võ đường Việt Nam Vĩnh Xuân Nội gia Quyền của thầy trò chúng tôi phát triển vững bền.
Hà Nội ngày 27/02/2018
Võ sư Nguyễn Ngọc Nội

Một số trao đổi liên quan tới hệ thống quyền thuật của VNVXNGQ

Trong mấy ngày vừa qua, sau khi tôi đưa lại hệ thống quyền thuật Việt Nam Vĩnh Xuân Nội gia Quyền của chúng tôi trên trang FB cá nhân, có một vài bạn hỏi tôi về một số bài, một số phương pháp tập luyện tôi viết trong bộ sách “Việt Nam Vĩnh Xuân Nội gia Quyền Pháp”, nhưng không thấy tôi nhắc đến trong hệ thống truyền dạy và không thấy thể hiện qua các video clip trên trang web của võ đường. Tôi cũng đã trả lời cho các bạn đó. Tuy nhiên tôi nhận thấy cũng có thể còn một số bạn khác chung thắc mắc này. Vì trong câu hỏi, có bạn nói: “... chúng con có thắc mắc...”, hẳn bạn đó đã thay mặt cho một số người. Do vậy, tôi xin được trả lời chung để nhiều bạn cũng được hiểu biết.

Trong hệ thống công phu của Vĩnh Xuân Nội gia Quyền của chúng tôi có một số bài, một số phương pháp tập luyện chỉ được phép truyền dạy cho “nội đồ”, mà không được phép truyền dạy rộng. Cho nên, tôi chỉ nhắc đến trong hệ thống quyền thuật mang tính giới thiệu mà không nêu cụ thể và không đề cập lại. Những bài và những phương pháp này nằm trong PHẦN LUYỆN CÔNG của hệ thống quyền thuật Việt Nam Vĩnh Xuân Nội gia Quyền của chúng tôi. (Các bạn hay đọc truyện chưởng cũng thường nghe danh từ “bế quan (đóng cửa) luyện công”, chắc hiểu rõ yêu cầu, nguyên tắc trong luyện công). Ngay trong việc truyền dạy tại võ đường, có một số bài quyền cũng như một số phương pháp tập luyện trong PHẦN LUYỆN QUYỀN của chúng tôi, chúng tôi cũng chỉ được truyền dạy và luyện tập trong nội bộ võ đường mà không thể hiện ra ngoài, cũng như không có các video clip giới thiệu. Đây là những nguyên tắc truyền dạy trong bản môn của chúng tôi. Do đó cũng mong các bạn hiểu và thông cảm cho chúng tôi. Trong một số bài viết trước đây của tôi, tôi cũng đã đề cập tới những vấn đề này . Các bạn có thể xem trên trang web của võ đường để hiểu rõ thêm. 

Thầy trò chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm cũng như sự cảm thông của các bạn. 

Nhân bài trao đổi này cho tôi được nói tới một bài kệ về THIỀN mà các bạn tu tập THIỀN đều biết:

THIỀN

“bất lập văn tự.

Giáo ngoại biệt truyền. 

Trực chỉ nhân tâm.

Kiến tánh thành Phật”

Chân thành cảm ơn các bạn nhiều.

—————

Nhân dịp năm mới Mậu Tuất, tôi xin phép được giới thiệu lại những nội dung cơ bản trong hệ thống quyền thuật Việt Nam Vĩnh Xuân Nội gia Quyền của chúng tôi cùng các bạn:

 

VIỆT NAM VĨNH XUÂN NỘI GIA QUYỀN (gọi tắt là VĨNH XUÂN NỘI GIA).

VĨNH XUÂN NỘI GIA (VXNG) xuất phát từ nhà Phật với tên gọi ban đầu là Vĩnh Xuân Phật gia. VXNG là một môn Nội gia, lấy tập luyện bên trong cơ thể làm cơ bản. 

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN TRONG VIỆT NAM VĨNH XUÂN NỘI GIA QUYỀN:

I. TIÊU CHÍ: Có 3 Tiêu chí:

        SỨC KHỎE, BẢN LĨNH & TRÍ TUỆ

II. NGUYÊN TẮC: có 3 Nguyên tắc:

         Lấy LỎNG MỀM để thể hiện quyền thuật

         Lấy KHÍ làm nguồn lực

         Lấy CẬN CHIẾN làm phương châm ứng xử

III. HỆ THỐNG QUYỀN THUẬT:

   A. PHẦN QUYỀN:

         Hệ thống quyền tĩnh: phần tập lỏng mềm và các bài kỹ thuật tay cơ bản. 

         Hệ thống quyền động: hai bài quyền đối luyện và bộ Ngũ hình quyền.

         Hệ thống quyền cao cấp 108: bài quyền 108 tại chỗ; bài quyền 108 tiến lùi; bài quyền 108 Mộc nhân.

   B. PHẦN CÔNG:                                                      

         1. Luyện LỰC

         2. Luyện LINH (Linh giác)

         3. Luyện NỘI (Nội công)

   C. NHỮNG YẾU QUYẾT CƠ BẢN (không kể tới những yếu quyết riêng nằm trong từng phần luyện Quyền và Luyện Công) :

        + Tam tinh: có Tam tinh cơ bản và Tam tinh dành cho cấp bậc võ sư

        + Tam hợp, Lục hợp

        + Thất đáo...                                                 

   D. TÀI LIỆU:

  • Đến nay, võ đường đã có 9 đầu sách, trong đó nhiều cuốn đã được tái bản. Cụ thể:

        + Bộ sách gồm 2 cuốn (2 phần) với tiêu đề: “NHỮNG BÀI VIẾT VỀ VĨNH XUÂN VÀ VÕ ĐƯỜNG VIỆT NAM VĨNH XUÂN NỘI GIA QUYỀN”.

        + Bộ sách gồm 5 tập với tiêu đề: “VIỆT NAM VĨNH XUÂN NỘI GIA QUYỀN PHÁP”,

        + Cuốn “DƯỠNG SINH VĨNH XUÂN NỘI GIA”.

        + Cuốn “TUYỂN TẬP 10 NĂM NHỮNG BÀI VIẾT VỀ VĨNH XUÂN, VĨNH XUÂN NỘI GIA VÀ VÕ ĐƯỜNG VIỆT NAM VĨNH XUÂN NỘI GIA QUYỀN 2003 - 2013”.

  • trang web của võ đường “wingchun.com.vn” ra mắt từ 05/7/2004

 

IV. HỆ THỐNG TỔ CHỨC: 

+ Tại Hà Nội - Việt Nam:

  • Võ đường Thanh Quan
  • Võ đường Hồng Phúc

+ Tại Warszawa - Ba Lan

  • Võ đường Đại Nghĩa Vĩnh Xuân Nội gia

 

CÁC PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN CỦA VXNG  đều tiềm ẩn hình thức THIỀN ngay từ bước đầu theo tập. 

+ Thở theo phương pháp THIỀN TĨNH, quán theo hơi thở để cân bằng âm dương, nâng cao nội khí, từ đó nâng cao nội lực, luyện thành nội công. Có thể nói THỞ là chìa khoá để đi tới thành công trong mọi công phu trong VXNG.

+ Quyền theo phương pháp THIỀN ĐỘNG để cảm nhận đòn thế xuất ra cũng như cảm nhận đòn thế đối thủ để đạt hiệu quả cao nhất trong giao đấu. 

Có thể nói: tập Vĩnh Xuân Nội gia chính là tập luyện “TÍNH MẠNG SONG TU”.

Hà Nội ngày mùng 7 tháng Giêng năm Mậu Tuất

(Tức ngày 22/02/2018)

Võ sư Nguyễn Ngọc Nội

 

Nỗi lòng nhớ về sư phụ

Ngày hôm qua, 04/02, tức ngày 19 tháng Chạp năm Đinh Dậu tại Ba Lan và hôm nay 05/02/2018 tức ngày 20 tháng Chạp năm Đinh Dậu tại Việt Nam, thầy trò chúng tôi đã cùng nhau thắp nén nhang thơm với tấm lòng thành kính và tri ân sâu nặng dâng lên sư phụ tôi và cũng là Tôn sư của các học trò của tôi, cố võ sư Trần Thúc Tiển nhân dịp ngày giỗ của Người, 21 tháng Chạp.

Đã 38 năm qua, tuy vắng bóng Người nơi trần thế, song hàng ngày, tôi và những người trò tâm huyết vẫn nhận được những linh khí tốt lành từ tượng, từ ảnh của Người, từ mộ của Người, mỗi khi thắp hương nơi ban thờ môn phái, mỗi khi đến thăm viếng mộ của Người.

Đã 38 năm qua, mỗi khi tới ngày giỗ của Người, mỗi khi lên mộ Người thắp hương, và ngay cả những khi có những vướng mắc trong quá trình tập luyện, truyền dạy, tôi đều thắp hương để mong Người chỉ dẫn, trợ giúp. Bao hình ảnh thân thương mà hạnh phúc khi được ở bên Người, nhận sự truyền dạy công phu của bản môn từ Người lại tái hiện trong tâm trí tôi. Tôi hạnh phúc là người học trò cuối cùng trong cuộc đời truyền dạy của Người, được đón nhận từ Người những chỉ dạy sâu sắc, chân tình, tâm huyết qua từng đường quyền, qua từng bài quyền, qua từng phương pháp tập luyện cũng như qua từng lời truyền dạy; được nghe những câu chuyện về Sư tổ Nguyễn Tế Công, về cuộc đời của sư phụ với những năm tháng gắn bó với Sư tổ; được nghe những câu chuyện về quá trình truyền dạy của sư phụ cho các học trò của mình… Tất cả, tất cả in đậm trong tâm trí tôi, ngấm vào máu thịt trong tôi, không bao giờ phai mờ.

Tôi hạnh phúc đã làm được nhiều điều mà sư phụ căn dặn lại và cũng ngậm ngùi sám hối trước sư phụ về những điều chưa làm được. Song tôi cũng tin rằng, sư phụ tôi, cũng như các bậc Sư tổ môn phái, Sư tổ Nguyễn Tế Công cũng ấm lòng trước những cố gắng của thầy trò chúng tôi trong bao năm qua, trong việc giữ gìn và phát huy những công phu của bản môn mà các bậc tiền bối trong môn phái đã dầy công tạo dựng lên, Sư tổ Nguyễn Tế Công đã lĩnh hội được và truyền dạy lại cho sư phụ tôi, sư phụ tôi đã truyền dạy lại cho các học trò của Người và cho tôi.
Thầy trò chúng tôi nguyện không bao giờ phụ lại tâm đức cùng ân nghĩa sâu nặng của sư phụ cũng như của Sư tổ Nguyễn Tế Công và các bậc Sư tổ trong môn phái.
Cầu mong cho hương hồn các Sư tổ, Sư tổ Nguyễn Tế Công cùng sư phụ Trần Thúc Tiển của tôi luôn được mát lành nơi chín suối và phù hộ cho môn phái Vĩnh Xuân được phát triển tốt lành, phù hộ cho thầy trò chúng tôi vững vàng đi lên trên con đường Vĩnh Xuân Nội gia.

Hà Nội ngày 05 tháng 02 năm 2018
(tức 20 tháng Chạp năm Đinh Dậu)
Nguyễn Ngọc Nội

Trang 1 trong tổng số 2