Bài viết » Bài viết theo thời gian » Bài viết năm 2015 » Nét mặt trong tập luyện và cuộc sống
Nét mặt trong tập luyện và cuộc sống
     Mọi người chúng ta, khi bước chân vào chùa, nhìn những pho tượng Phật, tượng Bố Tát, chắc chắn tất cả chúng ta đều thấy được, đều cảm nhận được sự thanh thản, an lành, nhẹ nhàng và hạnh phúc đến vô cùng toát ra từ những khuôn mặt, hình dáng của tuợng Phật, tượng Bồ Tát. Bên cạnh đó, khi đến chùa, chúng ta còn cảm nhận được một phần những điều đó từ các bậc chân tu đang tu hành ở chùa cùng những phật tử toàn tâm với Phật. Tôi thiển nghĩ, nhiều người trong chúng ta cũng luôn mong mình có được nét mặt như vậy trong cuộc đời. Mong là như vậy, song để có được lại là một chuyện khác, nhất lại là phải có được sự hòa hợp giữa nét mặt, dáng người với cả phần nội tâm, thực tại bên trong. Trên thực tế, những lo lắng, những lo toan về mọi mặt trong cuộc sống của con người luôn thể hiện trên khuôn mặt là điều không tránh khỏi. Những biểu hiện đó nhiều hay it cũng phụ thuộc vào sự biết kiềm chế, biết “buông” của mỗi người trong đời thường và khả năng có được qua tập luyện của những người có tập luyện.
     Trong cuộc sống cũng như trong tập luyện, có được nét mặt thanh thản giúp ích rất nhiều cho con người trên nhiều phương diện. Mà quan trọng nhất là có được sự thông thuận khí trong cơ thể, tâm được bình, đầu óc được nhẹ nhàng, tỉnh táo, minh trí, cơ thể được buông lỏng.
     Ở võ đường , tôi luôn nhắc các anh em phải luôn thả lỏng khuôn mặt, giữ khuôn mặt hơi tươi (“hàm tiếu”) trong quá trình tập luyện.
     Qua bài viết này, tôi xin chia sẻ cùng mọi người một phương cách giúp cho khuôn mặt được thanh thản, nhẹ nhàng, giúp cho việc tập luyện cũng như có thể lấy lại sự quân bình cho cơ thể mối khi có những sự căng thẳng trong cuộc sống.
Trong tập luyện, trước hết khi vào luyện thở, các bạn phải tạo cho mình một tư thế đúng khi ngồi, dù là ngồi kiết già, hay bán già hay ngồi ở một tư thế nào đó (xếp bằng, hay ngồi trên ghế). Bên cạnh việc phải giữ thẳng lưng và bụng phải được thoải mái (không bị gò bó), điều quan trọng là phải giữ đầu ở tư thế đúng: trung chính và thẳng đúng. Làm được như vạy mới giúp khí thăng giáng được dễ dàng, thông thuận. Để biết thế nào là thẳng đúng, (khi chưa quen) bạn có thể dùng cách: đo chiều cao tư thế mình đang ngồi (lưng phải giữ thẳng) từ mặt phẳng bạn ngồi lên đến mắt (khi đó cổ giữ thẳng, ngay ngắn). Đem chiều cao đo được áp vào một mặt phẳng trước chỗ ngồi (bức tường, cánh tủ…) có cùng mặt phẳng nền bạn đang ngồi và đánh dấu điểm trên (điểm đó ngang bằng mắt của bạn). Sau khi ngồi đúng phép (đúng tư thế), mắt bạn nhìn thẳng vào điểm bạn đánh dấu, ánh mắt của bạn sẽ song song với nền mà bạn ngồi, từ đó cho bạn tư thế đúng của việc giữ đầu trung chính, thẳng đúng. Trong tư thế đó, bạn từ từ đưa ánh mắt nhìn xuống chóp mũi. Khi bạn tập luyện tốt, thì chỉ trong vài giây, khuôn mặt của bạn sẽ được dãn ra nhẹ nhàng, và sự dãn ra này sẽ lan tỏa xuống thân thể bạn. bạn sẽ cảm nhận được sự nhẹ nhàng, lỏng ra mềm mại của cơ thể bạn trong thế bạn đang ngồi. Sau đó bạn từ từ nhắm mắt lại và bắt đầu cho việc tập luyện thở. Việc làm này sẽ giúp cho hiệu quả của buổi tập thở tăng lên.
     Trong cuộc sống, bạn có thể và rất nên áp dụng việc thường xuyên nhìn xuống chóp mũi để giúp cho khuôn mặt của bạn được thư dãn, tâm được bình, làm dịu sự căng thẳng, nhất là mỗi khi bạn gặp phải sự bức xúc, sự căng thẳng, sự nóng giận có thể gây cho bạn sự kích động. Nếu bạn là nguời thường xuyên tập như vậy trong buổi tập thở, thì khi bạn thực thi cách này, sẽ rất nhanh chóng giúp bạn lấy lại sự quân bình của cơ thể. Nếu bạn ít tập phương thức này, việc làm dịu khuôn mặt có thể lâu hơn chút ít so với người có tập. Song nếu bạn thực sự mong muốn làm dịu khuôn mặt mình, thì cũng sẽ rất nhanh có được khi bạn thực hành phương cách này.
     Trong một khuôn mặt thanh thản, nhẹ nhàng, tâm trí của bạn sẽ tốt hơn, đầu óc sẽ minh sáng hơn, điều này sẽ giúp bạn có những cách tiếp nhận, giải quyết công việc của bạn đúng hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn. Và một điều quan trọng nữa là với khuôn mặt nhẹ nhàng, sẽ giúp cho bạn dễ tạo được sự gần gũi trong giao tiếp với người mình giao tiếp.
     Các bậc tiền nhân đã để lại cho chúng ta biết bao phương thức tập luyện để giúp cho con người chúng ta có được sức khỏe, có được sự tinh tấn trên con đường mình đi một cách hữu hiệu. Phương cách tôi chia sẻ với các bạn trong bài viết này, chỉ là một trong rất nhiều phuơng cách đã có. Hy vọng có thể giúp ích được chút nào cho các bạn trong tập luyện và trong cuộc sống.
     Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này của tôi.
Hà Nội ngày 31 tháng 8 năm 2015
                                                                                                                  Võ sư Nguyễn ngọc Nội